การเลือกซื้อเพชร..อย่างผู้เชี่ยวชาญ

12246 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การเลือกซื้อเพชร..อย่างผู้เชี่ยวชาญ

การที่เราจะตัดสินใจเป็นเจ้าของเพชรเม็ดงามสักเม็ดที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานสูงสุด หลักการในการประเมินคุณภาพของเพชรแต่ละเม็ด นอกจากเรื่องพื้นฐานที่ต้องพิจารณาอย่าง 4 Cs อย่าง Color – สี  Carat – น้ำหนัก  Clarity – ความบริสุทธิ์ และ Cut – การเจียระไนแล้ว เรื่องที่สำคัญที่สุดที่ควรพิจารณาเป็นอันดับแรกในการเลือกซื้อเพชร คือเพชรที่เราจะซื้อเป็นเพชรชนิดไหน? (เพชรอินเดีย,เบลเยี่ยมคัท,รัชเชียนคัท หรือ Heart & Arrow Ideal Cut) และเป็นเพชรมาจากแหล่งไหน?

หลายๆท่านที่ซื้อเพชร มีประสบการณ์ในการซื้อเพชรมามาก อาจจะสงสัยว่า ทำไมเพชร 2 เม็ด ที่มีใบเซอร์เดียวกัน , Spec เดียวกันทุกอย่าง แต่ทำไมสวยงามไม่เท่ากัน? นอกเหนือจากรายละเอียดในใบเซอร์ที่เป็น สี (Color) , ความสะอาด (Clarity) และรายละเอียดอื่นๆในใบเซอร์แล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ในใบเซอร์ไม่ได้ระบุ คือ เป็นเพชรชนิดไหน (เพชรอินเดีย,เบลเยี่ยมคัท,รัชเชียนคัท หรือ Heart & Arrow Ideal Cut) และเป็นเพชรมาจากแหล่งไหน? เพชรจากเหมืองไหน? (เดอเบียร์ หรือ อินเดีย) และผลิตเจียระไนจากประเทศไหน? (Manufacturer) (จากเบลเยี่ยม หรือ อินเดีย) ซึ่งเพชรจากเหมืองไหนและผลิต เจียระไน จากประเทศใด มีความสำคัญมากสำหรับความงามและคุณค่าของเพชร

ประกายความงามของเพชร (Light Performance)

            ประกายความงามของเพชร (Light Performance) คือ การปริมาณแสงที่สะท้อนกลับออกมาจากเพชร เพชรที่มีเนื้อเพชรที่ให้ประกาย (Luster) ของเพชรได้สมบูรณ์และผ่านการเจียระไนได้สัดส่วนที่สมบูรณ์แบบเท่านั้น จึงจะสะท้อนแสงกลับออกมาได้อย่างสมบูรณ์ เนื้อเพชรที่ให้ประกายความเงางามอย่างสมบูรณ์และการเจียระไนเพชรจึงเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญที่สุด ที่จะทำให้เพชรเจิดจ้าเปล่งประกายความงดงามออกสู่สายตาผู้พบเห็น รวมทั้งยังเป็นการเพิ่มคุณค่าและมูลค่าของเพชรแต่ละเม็ด

เพชร Heart & Arrow (Ideal cut)

เพชร Heart & Arrow (Ideal cut) หรือเรียกสั้นๆว่าเพชร H&A นั้น เป็นเพชรที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นเพชรทรงกลม (Round Brilliant) มีเหลี่ยมการเจียระไนที่ประณีต สวยสมบูรณ์แบบมากที่สุด โดยจะต้องเลือกสรรเพชรดิบ (Rough Diamonds) ที่ให้ประกาย (Luster) สวยสมบูรณ์แบบมาเจียระไนด้วยความประณีตที่สุด ทุกขั้นตอนการเจียระไนต้องอาศัยความแม่นยำ ทั้งในด้านสัดส่วน (Proportion), ความสมมาตร (Symmetry), และการขัดเงา (Polish) ซึ่งความสมดุลทั้งหมดนี้ ทำให้เพชร  Heart & Arrow เปล่งประกายสะท้อนความงดงามได้อย่างเต็มที่ เหนือกว่าเพชรทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด

 

 

รูปที่ 1 : เพชรเบลเยี่ยมคัท - เหลี่ยมเพชรเจียระไนไม่ได้สัดส่วน ทรงเพชรมักจะตื้นเกินไป เนื่องจากแสงจะส่องทะลุผ่านจากด้านหน้าเพชรลงไป ทำให้ประกายของเพชรลดลง

รูปที่ 2 : เพชร Heart & Arrow (Ideal Cut) - เหลี่ยมเพชรเจียระไนได้สัดส่วน เกิดการสะท้อนแสงที่สมบูรณ์ ทำให้ประกายเพชรสวยงามไร้ที่ติ

รูปที่ 3 : เพชรอินเดีย - เหลี่ยมเพชรเจียระไนไม่ได้สัดส่วน ทรงเพชรมักจะหนาเกินไป เนื่องจากต้องการเจียระไนให้รักษาน้ำหนักเพชรมากที่สุด เมื่อแสงส่องผ่านจะมีการดูดซับแสงทำให้ประกายของเพชรลดลง

แม้สังเกตด้วยตาเปล่าก็จะเห็นว่าเพชร Heart & Arrow มีประกายความงดงามมากที่สุด เมื่อใช้กล้องพิเศษ Heart & Arrow Loupe สำหรับส่องดูเพชร Heart & Arrow โดยเฉพาะสิ่งที่ได้เห็น คือรูปแบบการเจียระไนแบบพิเศษ ซึ่งเมื่อมองผ่านกล้องจากด้านบน (face-up) จะเห็น  pattern รูปลูกศร จำนวน 8 ดอก ซึ่งมีขนาดและสัดส่วนเท่ากัน อย่างชัดเจน และเมื่อมองผ่านกล้องจากด้านล่าง (Bottom up) ก็จะเห็น pattern รูปหัวใจ 8 ดวง ที่สมบูรณ์เช่นกัน การเจียระไนแบบพิเศษนี้เอง ที่ทำให้เพชร Heart & Arrow มีปริมาณแสงที่สะท้อนกลับออกมาสมบูรณ์แบบ

            ในการเจียระไนเพชรเพื่อให้ได้เพชรที่มีสัดส่วนงดงามสมบูรณ์แบบ “Heart & Arrow” เช่นนี้ นอกจากจะต้องเลือกสรรเพชรดิบ (Rough Diamonds) ที่ให้ประกาย (Luster) สมบูรณ์แบบมาผลิตแล้วยังจะต้องตัดเนื้อเพชรดิบ (Rough Diamonds) ออกไปมากกว่าการเจียระไนเพชรแบบอื่นๆ ตัวอย่างเช่น ก้อนเพชรดิบน้ำหนัก 5 กะรัต หากต้องการรักษาน้ำหนัก และนำมาเจียระไนเป็น “เหลี่ยมอินเดีย”แล้วเมื่อเจียระไนเสร็จ เพชร (Polished Diamond) ที่ได้ อาจมีน้ำหนักสูงถึง 4 กะรัต หรือถ้าเจียระไนเป็นแบบอื่นๆ อย่าง “เหลี่ยมเบลเยี่ยม”อาจมีน้ำหนัก 3 กะรัต “เหลี่ยมรัชเชี่ยน” อาจมีน้ำหนัก 2 กะรัต และจะเหลือแค่เพียง 1 กะรัต หากเจียระไนเป็นแบบ “Heart & Arrow” นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไม เพชรที่เจียระไนแบบ  “Heart & Arrow”         H Color จึงมีราคาสูงกว่าเพชรที่เจียระไนแบบอื่นอย่างเพชร “เหลี่ยมอินเดีย” D Color เป็นเท่าตัว

            เพชร Heart & Arrow จำเป็นที่สุดของความงามแห่งเพชรอย่างแท้จริง โดยเพชรที่มีคุณภาพสูงสุดที่จะนำมาเจียระไนเป็นเพชร Heart & Arrow ได้มีปริมาณไม่ถึง 1% ของเพชรทั้งหมดในโลก (มากกว่า 90% ของเพชรจะเป็นเพชรอินเดีย)

            ในปัจจุบัน  AGS (American Gem Society) ได้มีการระบุค่าการสะท้อนแสงกลับของเพชร (Light Performance) ไว้ในใบรับรองคุณภาพ AGS’s Diamond Grading Certificate เรียบร้อยแล้ว และในอนาคตอีกหนึ่งสถาบันอัญมณีที่ได้รับการยอมรับอย่าง GIA (Gemological Institute of America) และ HRD ก็จะระบุค่าการสะท้อนแสงกลับของเพชร ไว้ในใบรับรองคุณภาพ GIA’s Diamond Grading Certificate Report ด้วยเช่นกัน

            ครั้งต่อไปเมื่อจะเลือกซื้อเพชรน้ำงามที่สุดสำหรับทุกโอกาสสำคัญอย่าลืมใส่ใจกับประกายเพชรว่าเป็นแบบใด เจียระไนจากที่ใด ก่อนจะถามเรื่องสีและตำหนิของเพชรเป็นคำถามต่อไป

            L.S. Jewelry Group ร่วมทุนกับโรงงานเพชรคุณภาพสูงสุดในเครือเดอเบียร์ ประเทศเบลเยี่ยม (DTC Belgium Sightholder Joint Venture) ท่านจึงมั่นใจได้ว่า เพชรจากห้างเพชรหลีเสง(L.S. Jewelry Group) ทุกเม็ด เป็นเพชรคุณภาพสูงสุดจากเหมืองเพชรเดอเบียร์และเจียระไนด้วยความประณีตที่สุดทุกเม็ดจากประเทศเบลเยี่ยม (Manufacturer in Belgium) เท่านั้น


สนใจชมสินค้าจริงที่ "หลีเสง บางลำพู" หรือสอบถามข้อมูลสินค้าเพิ่มเติมตามช่องทางต่อไปนี้ ยินดีให้คำปรึกษา
ห้างเพชรหลีเสง ( L.S. Jewelry Group )
FACEBOOK : LS Jewelry Group
INSTAGRAM : LS Jewelry Group
LINE : @LSjewelrygroup
WEBSITE : www.LSjewelrygroup.com
TEL : 02-629 -1444 / 02-282-9888

#เพชรHeart&Arrowน้ำงามที่สุด #รับประกันซื้อคืนเป็นเงินสดตลอดอายุการใช้งาน #Leeseng jewelry since1932 #85 years Anniversary #โรงงานผู้ผลิตเพชรHeart&Arrowโดยเฉพาะ #DTC SIGHTHOLDER (BELGIUM) Joint Venturer. 
#เพชร #แหวนหมั้น #แหวนเพชร #ร้านเพชร #แหวนแต่งงาน #เพชรเซอร์ #แหวนหมั้นเพชร #ต่างหูเพชร #สร้อยคอเพชร #กำไลเพชร #สร้อยมือเพชร #จี้เพชร #เพชรGIA #GIA #เพชรเซอร์GIA #Heart&Arrow #lsjewelrygroup #หลีเสง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้